Các chuỗi cà phê Việt Nam tranh nhau “xuất ngoại”

Tất cả các chuỗi F&B của người Việt Nam cho dù quy mô lớn hay nhỏ, nhưng khát vọng mong muốn được mở rộng ra xứ người luôn ấp ủ. Tuy nhiên thì việc này không phải là chuyện dễ dàng, vì ngoài khả năng tài chính và mô hình kinh doanh tốt, thì cần phải có sự quyết tâm.

 

Mặc dù là chuỗi cà phê non trẻ nhưng Cộng Cà Phê đã có 8 cửa hàng ở nước ngoài, và bây giờ Phúc Long cho “Mỹ tiến” một cửa hàng của mình. Theo tính toán thì hiện nay Việt Nam đã có 5 chuỗi F&B mở cửa hàng tại nước ngoài là Cộng Cà Phê, Phúc Long, King Coffee, Highlands Coffee, E-Coffee.

 

Các chuỗi cà phê Việt Nam tranh nhau “xuất ngoại”

 

Highlands Coffee là chuỗi F&B ra nước ngoài sớm nhất vào năm 2011 và đã có hơn 39 cửa hàng tại Philippines. Cộng Cà Phê có mặt 6 cửa hàng tại Hàn Quốc vào năm 2018, và 2 cửa hàng tại Malaysia. E-coffee mở cửa hàng đầu tiên tại Lào vào năm 2020, King Coffee có 1 cửa hàng ở Hàn Quốc và 1 ở Mỹ. Mới đây Phúc Long cho “nhá hàng” cửa hàng đầu tiên của mình tại Mỹ.

 

Dấu ấn của người đi đầu “xuất ngoại”

 

Highlands Coffee là chuỗi của hàng kinh doanh cà phê và một số loại thức ăn nhanh của Việt Nam được thành lập vào năm 1998 do David Thái sáng lập. David Thái theo học khoa Quản trị kinh doanh tại Đại học Washington khi gia đình định cư sang Mỹ, năm 1996 ông trở về Việt Nam và bắt đầu sự nghiệp của mình với quán cà phê Âu Lạc tự mở gần hồ Hoàn Kiếm, sau 1 khoảng thời gian ngắn cửa hàng đóng cửa vì không được đầu tư. Đến năm 1998, anh trở thành người Việt Kiều đầu tiên được cấp phép thành lập công ty tư nhân tại Hà Nội. Đến năm 2000 anh là Việt Kiều đầu tiên đăng ký thành lập công ty cổ phần.

 

Highlands Coffee

 

Tập đoàn Việt Thái (VietThai International là chủ sở hữu Highlands) được thành lập vào năm 2002 và mở cửa hàng cà phê đầu tiên có vị trí gần nhà thờ Đức Bà, Tp.Hồ Chí Minh sau đó bắt đầu mở rộng.Tính đến năm 2009, công ty đã mở hơn 80 điểm bán hàng ở các tỉnh thành trên Việt Nam. Đến năm 2011, Viet Thai International bán 49% cổ phần ở Việt Nam và 60% cổ phần tại Phillipines cho tập đoàn Jolibee (của Philipines) với mức giá 25 triệu USD.

 

Trong năm 2011-2012, Highlands Coffee cho phép Digital Paradise- công ty có chuỗi cà phê Internet Netopiq và IP Ventures nhận quyền thương hiệu của họ tại Philippines, 2 doanh nghiệp này có quan hệ mật thiết với nhau. Sau thời gian nhượng quyền đến nay, Highlands Coffee phá triển tại Philippines với 39 cửa hàng-kiosk chủ yếu ở các khu phố sầm uất và trung tâm thương mại tại thủ đô Manila và thành phố Visayas của Philippines. Về phía nhượng quyền đối với Netopia chưa có con số thống kê cụ thể. Hiện nay, tại Việt Nam thì Highlands Coffee có khoảng 400 cửa hàng trải dài trên toàn quốc

 

Cộng Cà Phê, được yêu thích tại Hàn Quốc

 

Cộng Cà Phê là một trong những cửa hàng cà phê thành công nhất tại Hà Nội, được thành lập từ năm 2007 với ý tưởng độc đáo, tại Cộng Cà Phê đã tái hiện lại cuộc sống của người Hà Nội trong thời kỳ xã hội chủ nghĩa trước đây và hoài niệm về những điều xưa cũ được thành lập vởi ca sĩ Linh Dung ( ca sĩ thể hiện ca khúc Vì ngày mai tươi sáng trong Sea Game 22).

 

Cộng Cà Phê tại hàn

Người Hàn Quốc xếp hàng đến Cộng Cà Phê tại Seoul

 

Ý tưởng của tên Cộng Cà Phê chỉ đơn giản là Đồ Cũ + Ý tưởng mới, ngoài ra nó còn một ý nghĩa nữa là chữ Cộng được lấy từ chữ đầu tiên trong quốc hiệu “Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.  Với phong cách độc đáo là hoài niệm, dịch vụ thân thiện nên quán ngày cành đông khách hơn.

 

Vào tháng 7/2018 là dấu móc quan trọng đối với Cộng Cà Phê khi mang tinh thần văn hóa truyền thống Việt Nam cũng như văn hóa Cà Phê của người Việt đến với bạn bè Hàn Quốc. Seoul, Hàn Quốc là điểm đến đầu tiên trong cuộc hành trình dài. Theo bản tin của KBS World vào thời điểm đó thì Cộng Cà Phê Korea là chuỗi cửa hàng Cà Phê Cộng Việt Nam, do một Jung In-Seop (Hàn Quốc) đưa về kinh doanh tại Hàn Quốc.

 

Cộng Cà Phê tại Hàn Quốc

Bản hiệu của Cộng Cà Phê tại đường Donggyo-ro tại Seoul

 

Jung In-Seop đến Việt Nam vào năm 2009 và làm việc cho công ty Deawoo trong 2 năm. Đối với ông, Cộng Cà Phê không chỉ là mô hình quán Cà phê Việt còn là nơi chứa đựng tinh thần của người Việt, đặc biệt là vào thời kỳ bao cấp. Trong vài năm gần đây, các điểm đến tại Việt Nam dường như trở thành xu hướng của người dân Hàn Quốc khi lựa chọn địa điểm du lịch tại Đông Nam Á, một phần cũng nhờ công đóng góp không nhỏ của chuỗi Cộng Cà Phê.

Địa chỉ của Cộng Cà Phê tại Seoul:D-Cube, Shindorim, Lotte Department Store, Itaewon, YeonNam, Hyundai Department Store

Địa chỉ của Cộng Cà Phê tại Malaysia: Kuala Lumpur vag Selangor

 

E-Coffee, King Coffee và Phúc Long “Mỹ tiến”

 

e-coffee tại Lào

 

Theo thông báo trên Fanpage của E-Coffee thì vào tháng 10/2020 thì chuỗi này có cửa hàng nhượng quyền đầu tiên tại Lào với nội dung “Đây sẽ là địa điểm lý tưởng để những người bạn yêu cà phê trải nghiệm mua sắm và thưởng thức những ly cà phê năng lượng tuyệt hảo của Tập đoàn Trung Nguyên Legend, bên dòng sông Mekong huyền thoại – nơi gắn kết Lào và Việt Nam thân yêu”.

 

Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh phức tạp tại đây nên đây có thể là quán đầu tiên cũng như duy nhất của E-Coffee ở Lào cũng như tại nước ngoài tính đến thời điểm này. Tại thị trường Việt Nam hiện tại là chuỗi cà phê lớn nhất, có khoảng 500 cửa hàng.

 

king coffe tại Mỹ

King Coffee tại Mỹ

Vào ngày 12/5 mới đây, King Coffee đã khai trương cửa hàng của mình tại Trung tâm mua sắm Anaheim Garden Walk, bang California, Mỹ. Bà Lê Hoàng Diệp Thảo- Nhà sáng lập kiêm CEO thương hiệu TNI King Coffee chia sẻ, kế hoạch này đáng lẽ ra đã ra mắt vào tháng 4/2020 nhưng do dịch bệnh nên đến nay mới ra mắt. Kế hoạch mới bà chia sẻ từ đây đến cuối năm 2021, TNI King Coffee sẽ mở thêm 19 cửa hàng nữa trên đất Mỹ và đặt mục tiêu có 100 cửa hàng vào năm 2022.

 

Tuy nhiên, thật bất ngờ khi biết King Coffee “xuất ngoại” đầu tiên tại thị trường Hàn Quốc chứ không phải Mỹ. Cửa hàng đầu tiên và duy nhất của King Coffee tại Hàn Quốc do đối tác mở và cả hai có kế hoạch nhân rộng lên 1000 cửa hàng tại đây, thế nhưng vẫn chưa có kế hoạch cụ thể.

 

Phúc Long tại Mỹ

Hình ảnh mô phỏng Phúc Long tại Mỹ được đăng trên Instagram của Phúc Long

 

Gần đây nhất có lẽ là chuỗi Phúc Long khi vào cuối ngày 21/6 này, trên trang Instagram chính thức của mình, thương hiệu trà-cà phê  Phúc Long bất ngờ thông báo sẽ mở chi nhánh đầu tiên tại Mỹ. Đồng thời Phúc Long cũng hé lộ hình ảnh thiết kế mô phỏng cửa hàng này, thiết kế mang đậm nét truyền thống của Việt Nam với sân gạch, mái ngói, trên tường là hình ảnh khắc họa đồi chè. Các cách bày trí cũng tương đồng với cửa hàng tại Việt Nam.

 

Tại thị trường Việt Nam, Phúc Long đã có 82 cửa hàng và hiện tại đang tập trung ở các Kiosk trong siêu thị Vinmart+ với  cú bắt tay “tốn nhiều giấy bút của nhà báo” với Masan Group, thương vụ 20% trị giá 75 triệu USD nhằm mục tiêu tích hợp kiosk Phúc Long vào 2.200 siêu thị Vinmart và Vinmart+ nhằm tăng thêm doanh thu cho 2 phía.

Theo: CafeBiz và Tổng hợp