Bibo Mart và nhiều tham vọng chưa được thực hiện

Có rất nhiều mục tiêu khủng được Bibo Mart tuyên bố khi nhận được vốn đầu tư từ Nhật Bản, nhưng kết quả không thật sự đạt nhiều kỳ vọng.

 

Chậm chân với các mục tiêu khủng

 

Vào năm 2017, quỹ ACA (Công ty quản lý quỹ của Nhật Bản, thuộc tập đoàn Sumitomo) đầu tư vào Bibo Mart để đổi lấy 20% cổ phần. Cùng với các cổ đông chiến lược mới từ Quỹ ACA, bên cạnh ông Hiroyuki Ono là đại diện của ACA tham gia hội đồng quản trị, Bibo Mart còn chiêu mộ đội ngũ nhân sự ngoại khủng. Các chuyên gia tư vấn khủng đều từng qua kinh nghiệm nhiều vị trí tại các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới, như Metro Cash & Carry, &-Eleven, Walmart,…

 

Đáng chú ý là Tân tổng giám đốc Mahesawan Thambunathan là người đã có hơn 27 năm kinh nghiệm và giữ chức quản lý điều hành khác nhau tại chuỗi bán lẻ 7-Eleven và chuỗi siêu thị Giant của Tập đoàn Dairy Farm tại Singapore.

 

Bibo MArt

 

Bibo Mart đã tự tin thực hiện chiến lược mở rộng lên đến 180 cửa hàng kinh doanh trong năm 2017. Mục tiêu cuối 2019 là hơn 500 cửa hàng với doanh thu tối thiểu 300 triệu USD và giá trị doanh nghiệp 500 triệu USD, đảm bảo thị phần số 1 trên thị trường bán lẻ sản phẩm mẹ và bé có quy mô giá trị khoảng 8 tỷ USD.

Để đạt được mức doanh thu đó thì trung bình mỗi tháng phải có hơn 10 cửa hàng được mở trên khắp cả nước và đảm bảo cửa hàng phải nằm gần các khu vực đông dân cư.

 

Khi đó, bà Trịnh Lan Phương, là người sáng lập Bibo Mart khi đó khẳng định không chỉ dừng lại ở các chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé. Với ban cố vấn hùng hậu thì Bibo Mart ấp ủ khá nhiều tham vọng cho dự án phát triển sinh thái, gồm một số mô hình kinh doanh mới để trở thành nhà cung cấp đa dạng các dịch vụ không chỉ dành cho bé mà còn cho cả gia đình. Bibo Mart cũng lên kế hoạch nhượng quyền ra nước ngoài.

 

Bibo Mart

 

Không lâu sau khi bán cổ phần cho ACA, Bibo Mart phát hành cổ phiếu ESOP (là cổ phiếu phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động), dự kiến phát hành cổ phiếu đưa ra công chúng trong năm 2020. Lúc này Bibo Mart sẽ trở thành đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực bán lẻ ngành hàng mẹ và bé chính thức phát hành cổ phiếu ESOP cho nhân viên công ty.

 

Tuy nhiên, dường như các kế hoạch này dường như đang dậm chân tại chỗ với các kế hoạch nói trên. Hiện nay, chỉ với 142 cửa hàng trên cả nước. Vị CEO ngoại cũng chỉ gắn bó 1 thời gian ngắn. Dự kiến doanh thu bán lẻ online của Bibo Mart chiếm 14-15% tổng doanh số, dự kiến tăng 30% trong 5 năm tới.

 

Bibo Mart cần thận trọng hơn với các món hời

 

Đối với các nhà đầu tư thì Bibo Mart là một công ty đầy hứa hẹn. Ông Hiroyuki Ono khẳng định quỹ ACA muốn tăng tỉ lệ sở hữu tại đây. Thông qua các khoản đầu tư đó thì quỹ sẽ kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu mở rộng đầu tư vào các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam.

 

Theo nguồn tin riêng, phía Bibo Mart đang muốn mua lại cổ phẩn từ quỹ ACA để phát triển thương hiệu theo đúng bản chất Việt.

Bà Phương đã thật sự bị nhà đầu tư này thuyết phục vì đã tư vấn giúp bà phát triển chuỗi cửa hàng này sang một số ngành khác cũng liên quan đến thị trường sản phẩm mẹ và bé để gia tăng lợi nhuận. Đó chính là điều mà Bibo Mart cần trong tương lai, khi các đối thủ trong và ngoài nước ngày càng có động thái gia nhập thị trường và cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

 

Bibo Mart

 

Hiện tại thì Bibo Mart đang phát triển cả mảng thời trang trẻ em, tại hầu hết các cửa hàng hiện đang có, nhãn hàng Bibo’s do nhà máy của Bibo Mart sản xuất đã được phủ kín, thế chỗ cho những thương hiệu thời trang khác đang được phân phối trước đây.

Bà Phương từng nhiều lần thể hiện khát vọng nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển thương hiệu để có thể chiếm lĩnh thị trường trong nước khi mà thị trường đang tràn ngập các ông lớn nước ngoài. Bà Phương muốn trước hết Bibo Mart phục vụ những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý cho người dân Việt Nam. Sau đó là mục tiêu thâm nhập vào thị trường nước ngoài với sản phẩm mang thương hiệu Việt chiếm lĩnh thị trường các nước khác.