Apple đã sử dụng các chiến lược phân phối ra sao để trở thành số 1 trên thế giới?

Apple có xuất phát điểm là một công ty sản xuất máy tính cá nhân nhưng lại được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ. Thậm chí hiện nay nhiều máy tính bảng chạy hệ điều hành Android hay Windows cũng được mọi người gọi là ‘iPad’ trong ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày. Nhưng đều gì đã khiến Apple đến gần với người tiêu dùng và hàng triệu khách hàng trung thành trên toàn thế giới.

 

Liên tiếp các sản phẩm mới đã được ra đời,…từ đồng hồ thông minh đến tai nghe không dây Airpods,..và những sản phẩm đa dạng,…Apple không ngừng tăng nhanh theo cấp số nhân cả về doanh thu hay lợi nhuận. Apple đã mất đến tận 43 năm để đạt được cột mốc nghìn tỷ USD. Nhưng bây giờ chỉ mất khoảng 1 năm để nhân đôi con số nghìn tỷ đó lên

 

Theo các thống kê cho thấy, Apple sẽ sớm đạt mốc 72 triệu sản phẩm Airpods trên khắp thế giới. Chiếm khoảng 31% thị phần tai nghe không dây trên toàn cầu

 

Doanh số tai nghe không dây 2021 (số liệu của Global TWS market)

 

Và chiến lược phân phối đỉnh cao của Apple đã góp phần vào thành công vang dội

 

  1. Chiến lược phân phối của Apple tại cửa hàng

 

Vào ngày 19/05 vừa qua là kỷ niệm tròn 2 năm thập kỷ kể từ khi cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple đi vào hoạt động- Cửa hàng đầu tiên ở Tysons Corner tại bang Virginia, Hoa Kỳ.

 

Thời điểm đó có nhiều tên tuổi hàng đầu của thế giới công nghệ đều có chung một nhận định, những cửa hàng bán lẻ sẽ làm tên tuổi của Apple bị ảnh hưởng. Tuy nhiên chiến lược của Apple không phải để lấy doanh thu mà chỉ làm thước đo đánh giá hiệu quả và định hướng phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ

 

Cửa hàng đầu tiên của Apple tại Tysons Corner Center ở McLean, Virginia, gần Washington DC năm 2001

 

Các cửa hàng của Apple không phải là những sản phẩm bóng loáng, xếp trên các dãy kệ hàng khô khan mà trông giống như một nhà hát. Đích thân Steven Jobs đã lựa chọn chất liệu gỗ để sử dụng cho kệ hàng và cân nhắc chọn ra loại gạch hoàn hảo nhất dùng lát sàn cho hệ thống Apple Store. Chiến lược phân phối của Apple thông qua kênh bán lẻ trực tiếp đã biến cửa hàng thành một điểm hẹn hoàn hảo cho các tín đồ công nghệ.

 

Tại các cửa hàng của Apple, đội ngũ nhân viên luôn sẵn sàng mang đến cho bạn những trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo nhất. Ngược lại Apple cũng có quyền chủ động trong việc kiểm soát trải nghiệm khách hàng

 

Theo thống kê từ tạp chí FourWeekMBA có đến 13.08% doanh thu của Apple đến từ trải nghiệm dịch vụ. Đây là bằng chứng cho thành công không thể bàn cãi trong chiến lược phân phối thông qua chuỗi cửa hàng bán lẻ của Apple.

 

  1. Phân phối sản phẩm qua nhiều kênh gián tiếp

 

Apple đã đă đưa vào hoạt động hơn 500 cửa hàng trên toàn cầu và không có địa điểm nào dừng lại ở chức năng của một cửa hàng bán lẻ. Mà đã trở thành một điểm đến du lịch và hấp dẫn ở từng quốc gia. Một số cửa hàng Apple nổi tiếng như Apple Store trên mặt nước tại Singapore, cửa hàng không có tiếng ồn tại khu vực Brooklyn New York, cửa hàng mang đậm dấu ấn hoài cổ tại một góc phổ ở Bordeaux,Pháp

 

 

Cửa hàng Apple trên mặt nước tại Singapore, khai trương năm 2020

 

Thế nhưng phần lớn doanh thu của Apple vẫn đến từ các kênh gián tiếp. Theo ghi nhận từ các tạp chí toàn cầu, chỉ 21% doanh thu của Apple đến từ cửa hàng bán lẻ chuỗi của họ. 79% doanh thu còn lại từ các đơn vị bán lẻ trung gian. Bên cạnh đó chiến lược phân phối của Apple qua gián tiếp còn hướng đến nhiều thị trường tiềm năng, trong đó có cả Việt Nam.

 

Theo lời CEO của Thế Giới Di Động: “Hiện nay Apple chia các quốc gia và vùng lãnh thổ thành 3 mức thị trường tiềm năng. Trong đó mức 1 đương nhiên là Mỹ, Singapore hay Trung Quốc. Mức 2 có thể kể đến Thái Lan. Việt Nam đang ở mức 3”. Phần lớn những thị trường được xếp vào nhóm tiềm năng ở mức 3 được Apple phân chia thành 2 tiêu chuẩn: AAR (Apple Authorised Reseller- Đơn vị được ủy quyền bởi Apple), APR (Apple Premium Reseller- Đơn vị ủy quyền cấp cao của Apple)

 

  1. Phân phối qua đơn vị ủy quyền

 

Đơn vị ủy quyền của Apple có đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ trong việc cung cấp đến thị trường những sản phẩm mềm- cứng chính hãng của Appe. Tiêu chí đưa ra là doanh số bán ra các sản phẩm chính hàng Apple hàng năm. Bên cạnh đó còn phải đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe khác về vị trí cửa hàng, chất lượng nhân sự hay chất lượng nền tảng kinh doanh trực tuyến

 

CellphoneS ngày đầu khai trương mở bán iPhone 13

 

Tại Việt Nam có thể kể đến một vài AAR của Apple đã được chứng nhận tiêu chuẩn như: CellphoneS, Di Động Việt, Minh Tuấn Mobile,..

 

  1. Phân phối qua đơn vị ủy quyền cấp cao

 

Đơn vị ủy quyền cấp cao của Apple được phép cung cấp đa dạng hơn cả về sản phẩm lẫn dịch vụ. Mức giá niêm yết của từng sản phẩm cũng tỷ lệ thuận theo danh tiếng và độ uy tín của đơn vị. Mang đến doanh thu và lợi nhuận tốt cho bản thân các đơn vị bán lẻ giành được tiêu chuẩn này

 

Tuy nhiên đối với kênh phân phối này, Apple được phép can thiệp vào cấu trúc và thiết kế không gian bán hàng, thậm chí tham gia trực tiếp vào quá trình tuyển chọn nhân viên với tiêu chí sàn lọc và phỏng vấn khắt khe hơn

 

TopZone, đơn vị APR của Apple

 

Tại Việt Nam, đơn vị bán lẻ đầu tiên đạt đến tiêu chuẩn này là F-Studio của FPT và mới đây là TopZone của Thế Giới Di Động với donah thu bình quân 3 tỷ đồng/ngày. Ngoài  ra còn có cửa hàng bán lẻ eDiGi-một thương hiệu nằm trong kế hoạch phát triển của IPPG, tập đoàn đang được điều hành bởi Johnathan Hạnh Nguyễn.

 

  1. Phân phối qua Website và công ty viễn thông

 

Trang chủ Apple.com có giao diện Tiếng Việt dễ sử dụng

 

Các website chính thức và đối tác viễn thông mặc dù không phải ‘kênh chủ lực’ nhưng vẫn là những kênh lý tưởng để Apple đa dạng hóa hình thức phân phối sản phẩm và tiếp cận người dùng

 

Website chính thức của Apple sở hữu giao diện thân thiện, dễ dùng và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau bao gồm cả Tiếng Việt. Bên cạnh việc lựa chọn phiên bản, màu sắc hay dung lượng bộ nhớ, người mua hàng được hỗ trợ mọi nguyền lợi giống với khách hàng trực tiếp đến cửa hàng. Tại các Website còn tạo điều kiện cho khách hàng tích hợp gói Apple Care, chuyển đổi trả góp hay đổi máy cũ mua máy mới,..

 

Chiến lược phân phối của Apple đến từ sự nổ lực và hoàn hảo của hệ sinh thái sản phẩm. Không chỉ đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh cả về doanh thu lẫn lợi nhiaanj mà còn thành công giữ chân hàng triệu tín đồ trung thành trên phạm vi toàn cầu

 

Advertisingvietnam.com