Apple cho phép người dùng tự sửa chữa điện thoại, điều mà trước nay chưa từng có

 

Apple đã có kế hoạch cung cấp cho khách hàng khả năng sửa chữa thiết bị của chính họ trong bối cảnh ngày càng ấp lực từ các cơ quan quản lý người tiêu dùng trên khắp thế giới, yêu cầu các nhà sản xuất giảm bớt các hạn chế trong việc sửa chữa sản phẩm

 

 

Công ty hôm thứ 4 đã công bố một chương trình mới sẽ cung cấp một bộ phận thay thế cho các sản phẩm của Apple bắt đầu từ năm sau. Cho phép người dùng sửa chửa các thiết bị bị hỏng bằng cách sử dụng hướng dẫn sửa chữa mà Apple đã hướng dẫn trên trang web của mình

 

Apple (AAPL) có kế hoạch bắt đầu với một số thành phần có xu hướng như thay màn hình, pin, modun hay máy ảnh. Công ty cho biết họ sẽ có hơn 200 bộ phận và công cụ khi ra mắt và có kế hoạch bổ sung thêm vào cuối năm sau. Chương trình sửa chữa ban đầu chỉ dành cho người dùng iPhone 12 và iPhone 13, sau đó mở rộng cho các máy tính Mac sử dụng chip M1 nội bộ mới của Apple.

 

 

Công ty sẽ chỉ tiết lộ giá của các bô phận thay thế khi chương trình chính thức triển khai vào năm sau, nhưng Apple cho biết họ sẽ tính phí người dùng cá nhân bằng mức giá mà các nhà cung cấp sửa chữa độc lập

 

Theo động thái mới nhất của Apple khi các nhà sản xuất thiết bị điện tử- cũng như các nhà sản xuất thiết bị phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng, nhằm giảm bớt các hạn chế đối với các cửa hàng sửa chữa thiết bị độc lập hoặc tự sửa chữa, đây được gọi là phong trào “quyền được sửa chữa”

 

Các công ty đã bị chỉ trích vì đã sử dụng các chiến thuật khiến các doanh nghiệp sửa chữa độc lập khó tiếp cận thiết bị hơn, chẳng hạn như sử dụng bộ nhớ không thể tháo rời hoặc pin không thể tháo rời, các thiết bị được dán bằng keo đặc biệt. Các nhà phê bình cho rằng những chiến thuât này có thể dẫn đến nhiều chi phí hơn cho người tiêu dùng, làm tổn hại đến các cửa hàng sửa chữa độc lập và có hại cho môi trường

 

 

Tổng thống Joe Biden đã thông qua lệnh hành pháp vào tháng 7, chỉ đạo Ủy ban Thương mại Liên bang ban hành các quy tắc yêu cầu các công ty cho phép sửa chữa DIY. Vài ngày sau, FTC đã nhất trí bỏ phiếu lên án các hạn chế sửa chữa hiện có của các nhà sản xuất, với chủ tịch cơ quan, Lina Khan sẽ loại bỏ sửa chữa bất hợp pháp có thể vi phạm  luật chống độc quyền và bảo vệ người tiêu dùng của Hoa Kỳ

 

Theo các cơ quan quản lý ở Vương Quốc Anh và Châu Âu cũng đã thông qua hoặc xem xét luật buộc các nhà sản xuất thiết bị cung cấp phụ tùng thay thế cho khách hàng của họ. Một trong những người ủng hộ phong trào “quyền được sửa chữa” của người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak. “Chúng tôi sẽ không có Apple nếu tôi không sống ở một thế giới công nghệ cởi mở như ngày nay”.

 

iFixit, một trang web sửa chữa trực tuyến phổ biến cho các thiết bị điện tử tiêu dùng đã chỉ trích Apple và các công ty khác vì không cho phép tự sửa chữa. Các công ty như Apple trước đây đã tranh luận về các chính sách sửa chữa của họ nhằm đảm bảo các sản phẩm được sửa chữa đúng cách. Chúng tôi tin rằng việc sửa chữa an toàn và đáng tin cậy nhất do các kỹ thuật viên được đào tạo xử lý bằng cách sử dụng các bộ phận chính hãng đã được thiết kế phù hợp và kiểm tra nghiêm ngặt”. 

 

Giám đốc điều hành Apple Jeff Williams

 

Vào hôm qua, 18/11, Giám đốc điều hành Apple Jeff Williams đã giới thiệu thông báo của Apple là mang đến cho “khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn nếu cần sửa chữa”. Ông cũng cho biết, công ty đã tăng gấp đôi số lượng địa điểm dịch vụ, có quyền truy cập vào các bộ phận, công cụ và đào tạo chính hãng của Apple và cung cấp một tùy chọn cho những người muốn tự mình sửa chữa. Apple cho biết, hiện đang có hơn 2.800 nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa độc lập trên 200 quốc gia có quyền truy cập vào các bộ phận và kiến thức sửa chữa của hãng.