7 nguyên tắc cốt lõi trong kinh doanh giúp cho Uniqlo trở thành thương hiệu toàn cầu

Uniqlo ban đầu là một công ty thiết kế, may mặc và bán lẻ trang phục thường ngày của Nhật Bản. Ngày nay, Uniqlo cung cấp tất cả các sản phẩm thiết yếu cho tất cả mọi người.

Có thể nói rằng, nhà sáng lập Uniqlo- Tadashi Yanai là một trong những doanh nhân thành công nhất trên thế giới. Ông đã biến cửa hàng nhỏ của cha mình trở thành thương hiệu thời trang đứng thứ 3 toàn cầu.

 

Luôn xem khách hàng là nhân tố trung tâm

 

Yanai nhấn mạnh trong quy tắc của mình rằng: “đáp ứng nhu cầu khách hàng và tạo khách hàng mới” chính là mục tiêu quan trọng nhất. Nó đã ăn sâu vào cách quản lý của ông ngay từ những ngày đầu tiên. “Doanh nghiệp chỉ sống sót khi có khách hàng, thế nên khách hàng chính là hạt nhân trong mô hình kinh doanh và đây được xem là nguyên tắc cơ bản của Uniqlo”

 

Uniqlo

 

Ông chia sẻ thêm: “Người làm kinh doanh phải biết đánh vào nhu cầu của khách hàng. Với tôi, Steve Jobs là tấm gương mẫu cho việc này. Trừ khi bạn mang lại sản phẩm vượt lên cả sự mong đợi của họ”

 

Tại Uniqlo không tồn tại khái niệm lưu kho từ 6-9 tháng. Hàng hóa được tính theo tuần và thậm chí theo ngày. Đó là lý do khách hàng của Uniqlo tác động trực tiếp đến quy trình sản xuất của công ty. Những gì mà thương hiệu làm ra đều hoàn toàn dựa vào nhu cầu của người tiêu dùng. Các dịch vụ của Uniqlo chăm sóc khá kỹ lưỡng, mọi quá trình tuyển dụng đến đào tạo đều được triển khai tỉ mỉ

 

Doanh nghiệp phải cống hiến cho xã hội

 

Giá trị của doanh nghiệp gắn liền với đều mà doanh nghiệp mang lại cho xã hội. “khi công việc kinh doanh phát triển, tôi nhận ra Uniqlo cần phải cống hiến cho cộng đồng, nếu không sẽ chẳng thể nào phát triển bền vững”

 

Uniqlo

 

Thực tiễn là với triết lý trên thì Uniqlo đã phối hợp cùng với Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn để trao khoảng 20,3 triệu bộ quần áo cho người tị nạn, các bà mẹ có thai và đang cho con bú, các thảm họa của tự nhiên ảnh hưởng kể từ năm 2007.

 

Luôn học hỏi từ sự thất bại

 

Đối với nhiều doanh nhân khác, CEO của Uniqlo không xa lạ gì với hai từ “thất bại”. Uniqlo đã thất baiij khi mở rộng thị trường sang Anh và có dự định thành lập 21 cửa hàng tại đây nhưng đều bị đóng cửa vì quản lý yếu kém. Và Uniqlo cũng thất bại tại thị trường Trung Quốc và Hoa Kỳ sau đó.

 

Tuy nhiên thì Yanai cho biết ông chưa bao giờ nản lòng, và ông luôn tin rằng mỗi trở ngại đều là hạt giống cho sự thành công “chín thất bại,1 thành công”

 

Yanai tin rằng một mô hình kinh doanh lớn cũng cần có sự hy vọng, chính vì thế mà ông thường khuyến khích nhân viên suy nghĩ tích cực và đừng bi quan.

 

Uniqlo

 

Không để sai sót cả những điều nhỏ nhặt nhất

 

Yanai là người vô cùng kỹ tính, ông luôn tập trung vào những điều nhỏ nhặt nhất, ông nói “sai 1 li là đi một dặm; lỗ hỏng 1mm có thể sẽ gây ra sự khác biệt theo thời gian và đó là lý do mà mọi nhân viên trong cửa hàng của Uniqlo đều được đào tạo kỹ lưỡng, từ bài bản kỹ thuật gấp quần áo, kỹ năng trao quần áo,…Mọi động thái cử chỉ của nhân viên đều được ghi hình và phân tích

 

Biết tự kiểm điểm bản thân mình

 

Đối với vị CEO này, hành động tự phê bình đóng vai trò khá quan trọng, ông cho hay “Một doanh nhân cần phải biết tự kiểm điểm và đánh giá cho mọi hành động, chiến lược của mình. Ông luôn tự đặt minhd trên lập trường là một khách hàng khó tín. “Nhà phê  bình khắt khe nhất chính là các khách hàng của bạn, hãy đứng trên lập trường của họ và nhìn vào cửa hàng, tự đánh gái xem nó có hấp dẫn không? Sau đó đi vào nhà hàng và nhìn vào các sản phẩm mà đánh giá. Nhân viên có đủ niềm nở và ân cần hay không?

 

Uniqlo

Cửa hàng Uniqlo xưa và nay

 

Có tầm “nhìn xa- trông rộng”

 

Thời gian đầu, Yanai có ý định biến công ty thành doanh nghiệp toàn cầu. Hơn 10 năm trước, Uniqlo có khoảng 100 cửa hàng tại Nhật, đến cuối tháng 8/2017 thì có 1.920 cửa hàng trên toàn thế giới.

 

Uniqlo

 

Trong quá trình thực hiện mục tiêu trở thành tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới, Uniqlo đã quy định mọi hoạt động kinh doanh đều phải bằng tiếng Anh. Với 1 quốc gia ít người biết tiếng Anh thì đây là quyết định táo bạo của 1 doanh nghiệp Nhật BẢn. Để thực hiện được, Uniqlo đã cho thành lập nhiều trung tâm đào tạo ở New York, Thượng Hải, Paris và Singapore để xây dựng đội ngũ quản lý chuyên nghiệp

 

Đột phá giới hạn

 

Thích nghi và thay đổi là một trong những bí quyết của Yanai. Vị tỷ phú thường so sánh Uniqlo với 1 công ty công nghệ khác và chia sẻ: “ thế giới đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, cái mà chúng ta đang nói đến là cuộc cách mạng công nghiệp hoàn toàn mới. Thuật ngữ “sự đột phá” thường được dùng đối với ngành lĩnh vực công nghệ cao, nay đã được dùng cho ngành công nghiệp khác. Tôi thường căn dặn nhân viên của mình, phải biết vượt qua những hình mẫu hiện tại.