6 bài học từ Henry J.Heinz- khiến các doanh nhân hiện đại phải ngả mũ

Trong chúng ta chắc hẳn cũng biết ít nhiều đến sản phảm tương cà chua của thương hiệu Heinz. Những sản phẩm này có mặt ở hầu hết các nhà hàng và trong tỷ lạnh của các gia đình. Tuy nhiên thì không phải ai cũng biết đến người tạo ra sản phẩm thương hiệu này- đó chính là Henry J.Heinz

 

Đôi nét về J.Heinz

 

Henry John Heinz là một doanh nhân người Mỹ gốc Đức và là người đã thành lập công ty H.J.Heinz có trụ sở tại Pittsburgh, Pennsylvania. Heinz đã phát triển kinh doanh ủa mình thành một công ty quốc gia sản xuất hơn 60 sản phẩm thực phẩm, trong đó một trong những món đầu tiên của nó là sốt cà chua.

 

6 bài học từ Henry J.Heinz- khiến các doanh nhân hiện đại phải ngả mũ

 

Ngay từ khi còn là một chàng thiếu niên, Henry J.Heinz đã bắt đầu tập tành kinh doanh bằng việc bán những lọ rau cải ngựa và được chế biến bằng một công thức đặc biệt mà chỉ riêng mẹ ông biết. Thời điểm đó thì ngành công nghiệp thực phẩm còn khá đơn giản và thô sơ. Những nhà sản xuất thực phẩm đã từng thử nghiệm bằng cách cho vào hàn the và formaldehyde. Tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm thời điểm đó đã xảy ra rất nhiều và Chính phủ cũng không hề có bất kỳ sự kiểm soát hay can thiệp nào

 

Tuy nhiên thì Henry J.Heinz đã chọn đi theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại. Ông khẳng định rằng, ông ta sẽ làm cho tất cả những thứ có liên quan đến quá trình sản xuất thực phẩm trở nên minh bạch nhất. Cụ thể là trong quá trình bán cải ngựa của họ trong những chai lọ thủy tinh màu để che khuất mọi thứ có vấn đề nghi vấn, thì Heinz chọn đóng gói chúng trong những chai thủy tinh trong suốt làm nổi bật độ tinh khiết của nó

 

Heinz luôn sử dụng những loại thủy tinh trong suốt và cuối cùng ông đã tạo ra những chai tương cà, cả 8 mặt đều có thể quan sát rõ sản phẩm bên trong.

 

Những sản phẩm mang “chất lượng cao”

 

Những sản phẩm đến từ công ty Heinz đều là những sản phẩm chính hãng, nguyên chất và được chế biến từ các loại nguyên liệu có nguồn gốc hữu cơ, không chất bảo quản.

 

6 bài học từ Henry J.Heinz- khiến các doanh nhân hiện đại phải ngả mũ

 

“Hãy bảo vệ người tiêu dùng bằng cách kiểm soát tất cả những hoạt động liên quan, từ khâu nuôi trồng đến khâu sản xuất, cung ứng thực phẩm đến tay khách hàng”

 

Đây chính là nguyên tắc hoạt động cốt lỗi của công ty Heinz và hầu như không có bất kỳ nhà sản xuấ thực phẩm nào có thể cạnh tranh được với các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của công ty. Những công nhân của công ty Heinz sẽ cẩn thận thu hoạch từng loại rau và tại giai đoạn tươi ngon nhất của chúng, sau đó thì họ phân loại chúng để có thể mang lại chất lượng tốt nhất. Cuối cùng họ đóng gói chúng trong một nhà máy vô trùng

 

Phát minh ra những ý tưởng PR sản phẩm

 

6 bài học từ Henry J.Heinz- khiến các doanh nhân hiện đại phải ngả mũ

 

Bạn muốn có 1 chuyến tham quan quy trình để sản xuất ra món nước sốt nóng mà bạn yêu thích hay không? Hay muốn ghé chuyến tham quan quy trình sản xuất tương ớt Sriracha tại công ty sản xuất thực phẩm Huy Fong Foods. Hay bạn là người cuồng nhiệt của các sản phẩm kem đến từ công ty Ben và Jerry/

 

Ngày nay thì các chuyến tham quan nhà máy về thực phẩm và các sản phẩm khác đã trở nên phổ biến. Ngay từ những năm 1899, Heinz đã đưa ra ý tưởng để giới thiệu nhà máy siêu sạch của mình với công chúng và sau đó các công ty khác cũng sao chép và thực hiện theo chiến lược quảng cáo này. Các chuyến tham quan nhà máy được tiếp tục thực hiện cho đến năm 1972, khi mà các quá trình tự động hóa đã chiếm phần lớn công việc

 

Nơi làm việc “đáng mơ ước”

 

6 bài học từ Henry J.Heinz- khiến các doanh nhân hiện đại phải ngả mũ

 

J.Heinz luôn đề cao việc đối xử công bằng với các nhân viên và xem họ là những thành viên trong gia đình của mình. Nhân viên của Công ty thường được hưởng những điều kiện và chế độ làm việc tốt hơn so với những người khác. Họ trang bị cho nhân viên cả phòng tập thể dục và hồ bơi, có một khu vườn trên sân thượng và phòng trưng bày nghệ thuật, thư viện, phòng ăn trưa và dàn hợp xướng. Tại công ty của Heinz có thuê một bác sĩ, y tá và nha sĩ riêng để nhân viên có thể được thăm khám miễn phí. Thậm chí công ty còn thuê những thợ làm móng để cung cấp dịch vụ làm móng tay hàng ngày cho những phụ nữ gọt dưa chuột để làm đồ chua

 

Thiên tài trong tiếp thị

 

Tại một Hội chợ Quốc Tế được tổ chức tại Chicago vào năm 1893, công ty Heinz đã nhận được một khoảng không gian triển lãm có diện tích lớn. Tuy nhiên thì vị trí của nó lại là cách tầng triển lãm chính một tầng, điều đó có nghĩa là lượng người tham quan đi ngang qua khu vực triển lãm của họ ít hơn so vớ những công ty khác. Tuy nhiên ông đã chiêu mộ một đội quân gồm nhiều chàng trai để phát hàng ngàn tấm thẻ nhỏ và gởi đến những vị khách với lời hứa hẹn rằng họ sẽ nhận được một món quà lưu niệm miễn phí khi đến thăm khu vực triển lãm của Heinz

 

6 bài học từ Henry J.Heinz- khiến các doanh nhân hiện đại phải ngả mũ

Gian hàng của Công ty H.J. Heinz tại buổi Triển lãm Quốc tế, được tổ chức vào năm 1893.

 

Mọi người tham gia triễn lãm đã vô cùng thích thú với những món quà nhỏ này, đó là chiếc ghim có hình dưa muối làm bằng nhựa, có màu xanh lá cây khắc tên thương hiệu của Heinz. Kế hoạch của Henry đã phát huy hiệu quả nhiều đến nỗi, cơ quan chức năng đã phải triệu tập cảnh sát địa phương để có thể kiểm soát được đám đông. Những chiếc ghim dưa chuột trở thành món quà lưu niệm nổi tiếng nhất lịch sử buôn bán- theo tờ báo Saturday Evening Post

 

Không phát minh ra sốt cà chua nhưng khiến nó trở nên hoàn hảo nhất

 

Gian hàng của Công ty H.J. Heinz tại buổi Triển lãm Quốc tế, được tổ chức vào năm 1893.

 

Vào năm 1876, Heinz đã mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc cung cấp thêm các sản phẩm nước sốt làm từ cà chua lấy tên là Catsup ở thời điểm đó. Đến năm 1880 công ty đã chuyển thành “Ketchup” vào những năm 1880 để khiến nó nổi bật và trở thành cách viết chuẩn ở mọi nơi

 

Để phù hợp với các nguyên tắc cốt lỗi của công ty, loại nước sốt cà chua cũng không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào. Công thức của ông đặc trưng bởi chất lượng của những quả cà chua, với hàm lượng cùi cao, dày cơm và giàu chất béo,…từ đó trở thành nền tảng để sản xuất các loại gia vị mà ngày nay thường sử dụng

 

Mức độ an toàn thực phẩm không thể bàn cãi

 

Năm 1906, Heinz trở thành công ty sản xuất thực phẩm duy nhất ủng hộ những Pháp chế để sau này, chúng trở thành cơ sở để xây dựng nên Đạo luật Thực phẩm và Dược phẩm Nguyên chất.

 

Cùng thời gian này, sản phẩm tương cà không chất bảo quản của Heinz cũng đã sẵn sàng lên kệ. Một lần nữa, Heinz lại quảng cáo về độ tinh khiết của các sản phẩm của mình và bắt đầu sử dụng khẩu hiệu quảng cáo mới, đó là: "Sản phẩm này đã được các cơ quan quản lý về thực phẩm tinh khiết của Chính phủ công nhận là đạt tiêu chuẩn"

 

Heinz thật sự là một con người rất chính trực, một người sống với niềm tin rằng "Sức mạnh từ trái tim sẽ vượt lên trên tất cả" và luôn bị ám ảnh về việc, làm thế nào để sản xuất ra những loại sản phẩm lành mạnh và nguyên chất nhất.

 

Henry J. Heinz đã qua đời cách đây 100 năm vào năm 1919, nhưng những di sản mà ông để lại sẽ mãi là những tài sản vô giá dành cho thế hệ hôm nay và mai sau.