FMCG là gì? Khám phá tất tần tật về FMCG

quantri
|
06/05/2025

Không thể phủ nhận FMCG là một trong những ngành có sự phát triển nhanh chóng và đóng góp lớn vào nền kinh tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về ngành này.

Hãy cùng A-Connection tìm hiểu về lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn này nhé!

FMCG là gì?

FMCG là tên viết tắt gồm các ký tự đầu tiên của cụm từ tiếng Anh – Fast Moving Consumer Goods, hay còn gọi là ngành hàng tiêu dùng nhanh. 

Ngoài ra, FMCG còn sở hữu một tên gọi khác là CPG – viết tắt của cụm Consumer Package Goods (hàng tiêu dùng đóng gói). Chúng gồm có các sản phẩm tiêu dùng với sức bán lớn và lượng khách hàng tiêu dùng cao.

Đối tượng khách hàng của FMCG

Dòng chảy của sản phẩm FMCG rất hiếm khi (hoặc có thể nói là không bao giờ) đi thẳng từ NSX đến tay người tiêu dùng cuối, mà nó sẽ vận hành thông qua các trung gian phân phối như NPP, đại lý, điểm bán lẻ (cửa hàng, tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,…) rồi mới tiếp cận được đến người mua. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng trực tiếp của doanh nghiệp FMCG không phải là người tiêu dùng cuối, mà chính là các trung gian phân phối kể trên. 

FMCG bao gồm những mặt hàng nào?

Hàng tiêu dùng nhanh là hàng hoá không thể sửa chữa, hoặc hàng hoá có tuổi thọ ngắn và được tiêu thụ với tốc độ nhanh bao gồm:

– Thực phẩm chế biến: Các sản phẩm pho mát, ngũ cốc và mì ống đóng hộp,…

– Thức ăn nhanh

– Đồ uống: Nước đóng chai, nước tăng lực và nước trái cây,…

– Đồ nướng: Bánh mì, bánh quy, bánh sừng bò,…

– Thực phẩm tươi, đông lạnh và hàng khô: Trái cây, rau xanh, hải sản đông lạnh, thịt đông lạnh, các loại hạt sấy khô,…

– Thuốc: Thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc chống nôn,…

– Sản phẩm tẩy rửa: Nước lau kính, tẩy rửa bồn cầu, nước rửa chén, nước lau sàn,…

– Mỹ phẩm: Son, phấn nền, kem che khuyết điểm, chì kẻ mày, nước tẩy trang,…

– Đồ dùng văn phòng: Bút, bút chì và bút dạ,…

Sự khác biệt giữa ngành FMCG và ngành Retail

Sự khác nhau lớn nhất giữa ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và ngành bán lẻ (Retail) chính là khách hàng mục tiêu. Nếu ngành bán lẻ tập trung vào người tiêu dùng cuối cùng thì ngành hàng tiêu dùng nhanh tập trung vào các kênh phân phối trung gian (đại lý, nhà phân phối, nhà bán lẻ).

Ngành bán lẻ là tập hợp các công ty/cửa hàng/cá nhân bán sản phẩm cho chính khách hàng. Việc đó được thực hiện thông qua các cửa hàng bán lẻ truyền thống, website thương mại điện tử hoặc kênh bán hàng qua điện thoại. Mặt khác, FMCG sẽ tìm kiếm các đối tác phân phối lớn, để từ đó cung cấp một lượng hàng lớn đến khách hàng nhằm tăng thêm độ uy tín của sản phẩm và tăng độ tin dùng cho người mua.

Đặc điểm chung của ngành FMCG

Tần suất tiêu thụ cao

Đây là một trong những đặc trưng nổi bật nhất của ngành FMCG. Các sản phẩm FMCG thường được sử dụng hàng ngày và có tần suất tiêu thụ cao hơn so với các sản phẩm khác. 

Giá thành thấp

Sản phẩm FMCG thường có giá thành thấp hơn so với các sản phẩm khác. Điều này là do số lượng sản phẩm được sản xuất hàng loạt, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải quản lý chi phí hiệu quả để giảm chi phí sản xuất và vận hành.

Mức độ cạnh tranh cao

Các doanh nghiệp cần phải cân bằng giữa chất lượng sản phẩm, giá thành với mức độ tiêu thụ để đảm bảo cạnh tranh trên thị trường. Mặc dù giá thành thấp có thể giảm lợi nhuận nhưng lại giúp các doanh nghiệp thu hút đối tượng khách hàng rộng hơn, từ đó tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lợi nhuận.

Thời gian tiêu thụ ngắn 

Các sản phẩm FMCG đều có thời gian tiêu thụ ngắn do nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi theo thời gian, vì vậy FMCG phải thường xuyên cập nhật để đáp ứng nhu cầu mới.

Bên cạnh đó một số sản phẩm như thực phẩm tươi sống, đồ uống không có chất bảo quản rất dễ hư hỏng. Nếu bảo quản trong tủ đông quá lâu cũng làm giảm chất lượng của sản phẩm.

Sự đa dạng sản phẩm 

Ngành FMCG cung cấp các sản phẩm đa dạng để đáp ứng nhu cầu của nhiều loại khách hàng khác nhau. Ví dụ, các sản phẩm FMCG có thể bao gồm các loại nước giải khát, đồ ăn nhanh, kem đánh răng, sản phẩm chăm sóc da, nước hoa, thực phẩm đóng hộp và nhiều hơn nữa.

Kênh phân phối rộng lớn

Ngành FMCG có kênh phân phối rộng lớn bởi đây là ngành sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, mà những sản phẩm này cần đưa đến tay người tiêu dùng nhanh chóng. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, sản phẩm FMCG thường được phân phối qua các kênh siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, chuỗi bán lẻ,… Đây đều là những kênh gần gũi với người tiêu dùng.

Các kênh phân phối chính của FMCG

– Kênh truyền thống (GT): Cửa hàng tạp hoá, gian hàng trong chợ, quầy bán hàng lưu động,…

– Kênh hiện đại (MT): Siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, sân bay,..

– Kênh Key Account: Căn tin trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, khách sạn,…

– Kênh phân phối online: sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki, Sen Đỏ,..), mạng xã hội (Facebook, zalo, instagram, youtube,….), webshop,….

– Kênh phân phối đa kênh kết hợp: Phân phối cùng lúc trên cả kênh offline và online.

Top 5 công ty FMCG thành công nhất tại Việt Nam

Unilever

Năm 1995, Unilever phát triển kinh doanh vào thị trường Việt Nam và đặt trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến nay sau gần 27 năm, công ty đã gắn bó cùng nhiều thế hệ người Việt với các thương hiệu như: Lifebuoy, OMO, Sunsilk, P/S,…

Nestle

bài viết liên quan

MÔI TRƯỜNG KINH DOANH LÀ GÌ? YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG QUAN TRỌNG

quantri
|
06/05/2025

An Gia – Khẳng định vị thế trên thị trường nhà ở vừa túi tiền

quantri
|
06/05/2025

Việt Nam sắp có 221 khu công nghiệp mới quy hoạch đến năm 2030

quantri
|
06/05/2025

Dự Báo Sự Biến Động Của Các Phân Khúc Bất Động Sản Trong Năm 2025

quantri
|
06/05/2025